ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็ป Timpirus.com

เรียนผู้ศรัทธาในหลวงปู่ทิม อิสริโก และผู้สนใจในเวปทิมภิรัติทุกท่านทราบ

เนื่องด้วยเวปทิมภิรัติมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งมาเพื่อเผยแผ่เกียรติคุณของหลวงปู่ทิม อิสริโก แห่งวัดละหารไร่และคณาจารย์ท่านอื่นๆที่มีปฏิปทาน่าเคารพเลื่อมใส ให้สาธุชนที่สนใจและมีความศรัทธาในองค์หลวงปู่ฯและคณาจารย์ท่านอื่นๆได้ทราบในข้อเท็จจริงจากแหล่งความรู้ด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง และเชื่อถือได้ โดยปราศจากวัตถุประสงค์ในการหาผลประโยชน์เข้าส่วนตัวหรือเข้ากลุ่มบุคคลใดกลุ่มบุคคลหนึ่ง อันอาจจะทำให้ผู้ศรัทธาบางท่านเกิดความเสียหายได้  ดังนั้นทางผู้จัดทำเวปทิมภิรัติจึงเรียนมาเพื่อให้เหล่าสาธุชนได้ทราบอีกครั้งหนึ่งว่า การดำเนินการใดๆที่เกี่ยวข้องกับกิจการกุศลและหรือสาธารณกุศลใดๆ ที่มีผู้สนใจนำมาลงเผยแพร่ผ่านทางเวปนั้น บางครั้งทางเวปก็ไม่สามารถตรวจสอบที่มาและรายละเอียดได้ทั้งหมด ดังนั้นถ้าท่านผู้สนใจรายใดมีความสนใจในการเช่าหาวัตถุมงคลใดๆก็แล้วแต่ที่ท่านอาจจะได้รับข้อมูลผ่านทางเวปแห่งนี้หรือหนังสือพระเครื่องต่างๆหรือเกิดจากความสนใจศรัทธาส่วนตัวแล้วไซร้ ทางผู้จัดทำเวปก็อยากให้ท่านผู้สนใจหาข้อมูลในเรื่องนั้นๆให้กระจ่างชัดเสียก่อนที่จะได้มีการเช่าหาหรือซื้อหา เพราะบางครั้งความศรัทธาของเราอาจจะมากจนเป็นความงมงายแล้วไปบดบังปัญญาของเราจนอาจจะทำให้เราขาดสติได้  ซึ่งแน่นอนอาจทำให้เราเสียเงินเสียทองโดยใช่เหตุ ส่วนถ้าเป็นเรื่องสาธารณกุศลใดๆที่เกี่ยวข้องกับวัดหรือองค์กรสาธารณกุศลใดที่ทางผู้จัดทำสามารถยืนยันได้ ทางเวปยินดีที่จะพิจารณายืนยันให้เป็นกรณีไป เพราะถือว่าเป็นการช่วยกันเผยแพร่กิจกรรมในอันที่จะเป็นสาธารณกุศลเพื่อส่วนรวมได้ต่อไป และขอให้ธรรมรักษาผู้ประพฤติธรรมทุกท่านที่มีจิตศรัทธาในพุทธศาสนา

เครดิต.Lineกนก "ตามรอยเท้าพ่อ" ตามรอยพระบาทยาตรา จังหวัดพัทลุง 29 มกราคม 2560


ผู้เขียน หัวข้อ: เม็ดยาจินดามณีหลวงปู่เพิ่ม ปุณณวสโน วัดกลางบางแก้ว  (อ่าน 1726 ครั้ง)

admin

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • กระทู้: 221
    • ดูรายละเอียด
เม็ดยาจินดามณีหลวงปู่เพิ่ม ปุณณวสโน วัดกลางบางแก้ว
   
     สำหรับหลวงปู่เพิ่มนั้น ท่านเป็นศิษย์ที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาจากหลวงปู่บุญเอาไว้มากอีกรูปหนึ่ง ทั้งทางคันถธุระ
วิปัสสนาธุระ และวิทยาคมแขนงต่างๆ ท่านมีความพากเพียรในการฝึกอบรมกรรมฐานอย่างยิ่งคนรุ่นเก่าก่อนมักกล่าวกันว่า
มาวัดกลางบางแก้วมักไม่ค่อยเห็นหลวงพี่เพิ่มเดินอยู่ในวัด เนื่องจากหลวงพี่เพิ่ม ท่านมักฝึกกรรมฐานอยู่ในกุฏิท่าน
นอกจากการศึกษาภายในวัดกลางบางแก้วแล้ว หลวงปู่เพิ่มยังได้ไปศึกษาเพิ่มเติมจากสำนักวัดสุทัศน์ จึงถือได้ว่าท่านเป็นศิษย์
ในสมเด็จพระสังฆราชแพอีกรูปหนึ่ง ในด้านการการฝึกวิปัสสนา ปรากฎว่า ท่านมีความเชี่ยวชาญมาก กระทั่งท่านสมเด็จพระสังฆราช
องค์ปัจจุบัน ขณะดำรงตำแหน่งสมเด็จพระญาณสังวร ยังเคยเสด็จไปสนทนาธรรมด้วยเสมอ สำหรับด้านวิทยาคมนั้น ปรากฎว่าท่าน
มีความรู้มากเช่นกัน แต่ท่านมักถ่อมตนเสมอ ท่านบอกว่า หลวงปู่เก่า (หมายถึงหลวงปู่บุญ) เป็นผู้ปรีชาสามารถอย่างยิ่ง
ทั้งทางวิปัสสนา และวิทยาคม วิทยาคมของหลวงปู่เก่ามีมากมายหลายแขนง แต่ละแขนงมีความลึกซึ้ง จึงยากที่จะเรียนได้หมด
ทุกแขนง ที่ท่านเรียนมานั้นเป็นเพียงบางส่วน และเป็นส่วนน้อย กระนั้น วิชาที่ท่านได้ร่ำเรียนมา ท่านก็สามารถทำได้เข้มขลัง
เฉกเช่นเดียวกับหลวงปู่บุญ พระอาจารย์ของท่าน โดยเฉพาะเบี้ยแก้ มีผู้ยืนยันว่าหลวงปู่เพิ่มนั้น ท่านสามารถปลุกเสกเบี้ยแก้จน
เบี้ยนั้นเดินได้ การปลุกเสกวัตถุมงคลของท่านนั้น ท่านมักปลุกเสกเดี่ยว
    เมื่อกล่าวถึงยาจินดามณีต่างทราบกันดีว่า เป็นสูตรการสร้างวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียงให้กับวัดกลางบางแก้ว อุปเท่ห์ของการใช้
ยาจินดามณีนั้นมีคุณครอบจักรวาล แม้แต่สามารถฉุดกระชากวิญญาณที่ใกล้จะดับสูญ ให้กลับฟื้นคืนสติขึ้นมาสั่งเสียข้อความ
ต่างๆให้กับญาติมิตรสหายได้ สำหรับหลวงปู่บุญนั้น ท่านได้รับสืบทอดมาจาก พระปลัดทอง วัดกลางบางแก้ว ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์
ของท่าน กรรมวิธีการสร้างนั้น ประกอบด้วยพิธีกรรมและเครื่องยาแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่เป็นเครื่องยานั้น ตำรับโบราณนั้นได้พรรณาอย่างกว้างๆไว้ว่า จินดามณีโอสถอันพิลาส ประกอบด้วยดอกคลาด ดอกจันทร์เกสรบุสบัน เปรอะหอม กำยาน โกฐสอ โกฐเขมา ทองน้ำประสาน เปลือกกุมชลธาร กรุงเขมาเท่ากัน ผสมแล้วตำบดพิมเสน ชะมด น้ำผึ้ง รวงรัน กฤษณา น้ำมะนาว น้ำมะเขือขื่น คั้นผสมยา
เข้าด้วยกัน บดปั้นตากแดดกินเป็นยาวาสนา เลิศล้ำตำรา ในโลกแผ่นดิน อุปเท่ห์กล่าวไว้ว่า ผู้ใดได้กินจะสวัสดีโสภินกว่าคนทั้งหลาย
พัศดุเงินทองจักพูลนองกว่าโลก หญิงชายนำมาบูชา อหิวาก็มิวาย ระงับอาการทั้งสี่กริยาโทษหนักเท่าเบา มารตแม้นประจักษ์ถึง
กาลมรณา ถ้าแม้ใครได้กินยาวาสนา ผู้นั้นกลับน้อยลอยคราเคลื่อนคลายหายเอย
        สรรพคุณยาจิดามณีถือว่ารักษาโรคได้ครอบจักรวาลเช่น แก้โรค จักษุ ๖ แก้ในจมูก ๓ ประการ ในลิ้น ๖ ประการ ในฟัน
ในท้อง ๔ ประการ แก้ไข้ บั้นปลายก็ได้ แก้ลมมหาสดมภ์ แก้ลมราชยักษ์ กุมภกัณฑ์ยักษ์ แก้อ่อนเปลี้ย เพลียใจ คลื่นไส้อาเจียน
เป็นยาครรภ์รักษา แก้หัวพิษ หัวกาฬ ละลอกน้ำ ละลอก ไฟ ผิวเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ตายไปทั้งตัวก็ดี ฝ่ายซ้ายขวาก็ดี ตีนมือ
คางขา กรรไกรก็ดี หาสมประดีไม่ได้ไซร้ให้เอาหญ้าฝรั่น พิมเสน ทองคำ บดด้วยยาละลาย กรองลงไปได้สติลืมตา มีน้ำตาไหล
น้ำลายยืด แล้วหายแล ถ้าคนไข้บีบมือเหมือน จะออกคำ แต่ออกมิได้ให้เอาดีหมีก็ได้ ถ้าไม่มีดีงูก็ได้ ต้มน้ำให้ละลาย
ประมาณครึ่งถ้วยพริก ใส่เหล้าครึ่งหนึ่งให้กินเถิด ถึงเสลดหางวัวตีขึ้นก็ จักกลับหาย หายมามากแล้ว เป็นต้น
     ***นอกจากนี้แล้วยีงมีคติความเชื่อและ คำบอกเล่าต่อๆกันมาว่า หากแต่ถ้ายังไม่รับประทานก็นิยมพกพาติดตัวเพราะเชื่อ
ว่ายาวาสนาจินดามณี ชื่อวาสนาเป็นชื่อที่มงคลแก่ตัวเองในปัจจุบันและได้ บรรจุอาคมเข้าไปเพื่อช่วยรักษาโรคต่างๆ สารพัดโรค
ตามแต่ผู้รับประทานจะ อธิษฐานและช่วยในเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ แม้ผงยาจินดามณีจะขึ้นชื่อว่ามีทั้งพุทธคุณและสรรพคุณสูง
แต่มักไม่ มีนักสร้างวัตถุมงคลกล้าลงทุกสร้าง เพราะมวลสารผสมยาจินดามณีส่วนใหญ่เป็น ของหายากและมีราแพง เช่น งาช้างน้ำ
งาช้างบก งากำจัด งากำจาย และเขากวาง หลุด เป็นต้น แต่ที่หายากแบบสุดๆ มี ๓ ชนิด คือ ๑.อำพันปลาวาฬซึ่ง เป็นน้ำเชื้อของ
ปลาวาฬที่ผ่านการผสมพันธุ์แล้วหลุดลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ระหว่างสัมผัสกับน้ำทะเลก็จะแข็งตัวคล้ายๆ กับพลอยสีเหลือง
ทั้งนี้ชาวประมง ที่พบเห็นจะเก็บและหวงแหนมากเพราะถือเป็นของหายาก และใช้เป็นเครื่องรางของ ขลังชนิดหนึ่ง มีคุณทางเมตตา
และแคล้วคลาด ราคาซื้อขายกันหลักแสนต่อ เม็ด
๒.น้ำนมเสือหย่า (เสือคัด) ซึ่งเป็นน้ำนมของแม่เสือที่ไม่ อยากให้ลูกกินนม เนื่องจากลูกฟันขึ้นแล้วเมื่อกินก็จะรู้สึกเจ็บ ดังนั้นแม่
เสือจะเอาลำตัวไปนาบลงบนแผนหินเพื่อให้นมไหลออกมา ซึ่งพบในป่าลึกตามผนัง ถ้ำ หรือแผ่นหิน
ราคาซื้อขายไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ ๒ แสนบาท และ ๓.นอแรดแม้จะหาไม่ยากแต่มีราคาแพงมากต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศเท่านั้น
ราคานอละไม่ต่ำกว่า ๑ ล้านบาท
ขณะเดียวกันยังมีอีกเหตุผลหนึ่งที่น่าสนใจคือหากศึกษาประวัติการจัด สร้างยาผงจินดามณี ต้องทำเพื่อช่วยชีวิตมนุษย์เท่านั้น
จะทำเป็นการค้าหรือ พุทธพาณิชย์ไม่ได้ เพราะเป็นเคล็ดลับของวิชานี้ซึ่งมีการสาปแช่งไว้ว่า ใคร ทำขายทำเพื่อประโยชน์
ส่วนตัวต้องมีอันเป็นไปหากใครได้ศึกษาข้อมูลย้อนหลัง ของพระและวัดใน จ.นครฐม ที่ทำยาจินดามณีแล้วหาประโยชน์ใส่ตัว
ไม่นำไปบำรุง พระพุทธศาสนา หรือไม่สร้างสาธารณประโยชน์ส่วนรวมต้องมีอันเป็นไปทุกราย
ด้วย เหตุนี้เมื่อพระและวัด
ใดสร้างผงยาจินดามณีต้องทำเพื่อมอบให้เป็นที่ระลึกผู้ ร่วมบุญกับวัดเท่านั้น
ด้วยเหตุที่มวลสารที่นำมาผสมเป็นตัวยาวาสนาจินดามณีมี ราคาแพงการจัดสร้างพระด้วยผงยาจินดามณีจึงไม่ค่อยมีนักสร้างวัตถุ
มงคลรายใด กล้าสร้าง ส่วนใหญ่จะเป็นวัดสร้างเองและสร้างได้จำนวนไม่น้อย เพื่อแจกจ่าย เป็นของที่ระลึกในบุญประเพณี
ของวัดเช่นเดียวกับโบราณาจารย์ในอดีต ผู้ที่ได้ ครอบครองพระผงยาจินดามณีจึงมีแต่ลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดหรืออยู่ติดกับวัดเท่านั้น

หลวงปู่เพิ่ม ปุญญวสโน
ท่านอนุญาต ให้สร้างยาจินดามณี 2 ครั้ง
ครั้งแรกเมื่อปี 2517 โดยสร้างให้กับมูลนิธิเพิ่มวิทยา
ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2524 สร้างขึ้นเพื่อหาทุนปฎิสังขรณ์อุโบสถวัดใหม่สุคนธาราม

ดังนั้น ก่อนปี 2517 และหลังปี 2524 จึงไม่ปรากฎว่าหลวงปู่เพิ่มได้สร้างยาจินดามณีแต่อย่างใด
การสร้างยาจินดามณีทั้งสองครั้ง ท่านอาจารย์ใบเป็นผู้รับภาระหาตัวยาต่าง ๆตัวยาบางชนิดหายากมาก บางชนิดต้องไปค้นหา
ถึงภาคเหนือ แต่บางชนิดกลับพบทางภาคใต้ เมื่อได้ตัวยามาครบแล้ว หลวงปู่เพิ่มจะลงอักขระยันต์ที่ครกหินตัวแม่ และตัวลูก
ที่ใช้สำหรับบดยาตามตำรับที่หลวงปู่บุญได้ถ่ายทอดให้กับท่านการปั้นเม็ดยาและกดพิมพ์เป็นองค์พระจะต้องกระทำในฤกษ์ที่
กำหนดเอาไว้ถ้าพ้นจากฤกษ์แล้วจะต้องหยุดพิธีทันทีสำหรับพระองค์ที่แสดงอยู่นี้ เป็นพระที่สร้างในราวปี 2524โดยท่านอาจารย์
ใบเป็นผู้รับผิดชอบการจัดพิธีทั้งหมดโดยส่วนใหญ่ การจัดสร้างในครั้งนั้น มักทำเป็นเม็ดยา มีพระจำนวนเพียงเล็กน้อย
มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของยาจินดามณี ในภาวะที่พระผงยาจินดามณีหลวงปู่บุญราคาองค์เป็นแสนเป็นล้าน
แถมเก๊มหาสาร หลวงปู่เพิ่มเก่งไม่ต่างกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2017, 03:59:36 PM โดย admin »